A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ung thư tinh hoàn - nguyên nhân - cách điều trị khỏi bệnh ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn là bệnh hiếm gặp ở nam giới, thường gặp ở độ tuổi 15-34. Bệnh thường có các biểu hiện như: sờ thấy có khối u trong bìu, kích thước của bìu tăng lên. Ngoài ra khối u xuất hiện cùng với tuyển vú sưng to và đau âm ỉ ở vùng bụng dưới hoặc bẹn, bị tụ dịch hoặc tràn dịch ở vùng bẹn.

Ung thư tinh hoàn là bệnh hiếm gặp ở nam giới, thường gặp ở độ tuổi 15-34. Bệnh thường có các biểu hiện như: sờ thấy có khối u trong bìu, kích thước của bìu tăng lên. Ngoài ra khối u xuất hiện cùng với tuyển vú sưng to và đau âm ỉ ở vùng bụng dưới hoặc bẹn, bị tụ dịch hoặc tràn dịch ở vùng bẹn.

​   ​​   ​Ung thư tinh hoàn - nguyên nhân - cách điều trị khỏi bệnh ung thư tinh hoàn

I  NGUYÊN NHÂN BỆNH UNG THƯ TINH HOÀN

Ung thư tinh hoàn là bệnh ung thư hiếm gặp ở nam giới, thường gặp ở độ tuổi 15-34. Bệnh thường có các biểu hiện như: sờ thấy có khối u trong bìu, kích thước của bìu tăng lên. Ngoài ra khối u xuất hiện cùng với tuyển vú sưng to và đau âm ỉ ở vùng bụng dưới hoặc bẹn, bị tụ dịch hoặc tràn dịch ở vùng bẹn. Đối tượng mắc bệnh ung thư tinh hoàn bao gồm:

1. Người có tiền sử gia đình có người mắc bệnh ung thư tinh hoàn

Người có bố, anh em trai từng mắc ung thư tinh hoàn có nguy cơ mắc bệnh này cao gấp nhiều lần. Nam giới nằm trong nhóm này nên có thói quen tự khám tinh hoàn ít nhất 1 tháng/ lần để phát hiện sớm các triệu chứng, dấu hiệu bất thường liên quan đến ung thư.

2. Người có tinh hoàn ẩn

Người có tinh hoàn ẩn tức tinh hoàn không nằm trong bìu mà nằm trong ổ bụng. Thông thường, tinh hoàn phát triển bên trong bụng của thai nhi và ở giai đoạn bào thai hay trong 3 tháng đầu sau khi sinh, tinh hoàn sẽ di chuyển từ ổ bụng xuống bìu. Khoảng 3% trẻ em trai gặp hiện tượng này. Một số trường hợp tinh hoàn vẫn còn trong bụng, một số khác, tinh hoàn bắt đầu đi xuống nhưng bị mắc kẹt ở vùng háng.

Trong 12 tháng đầu sau sinh, tinh hoàn bị ẩn tiếp tục di chuyển xuống bìu để cơ quan sinh dục ở bé trai được hoàn thiện. Nếu trong 12 tháng đầu đời đó, tinh hoàn vẫn chưa xuống bìu, thì nhiều khả năng khi lớn lên, bé trai đó sẽ mắc chứng tinh hoàn ẩn. Người bị tinh hoàn ẩn có nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn cao gấp nhiều lần những người bình thường khác.

3. Người nhiễm HIV

Một số bằng chứng cho thấy nam giới bị nhiễm virus suy giảm miễn dịch ở người (HIV), đặc biệt là với những người có AIDS, có nguy cơ cao mắc ung thư tinh hoàn. Trừ HIV, không có loại virus nào được chứng minh làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn.

4. Người mắc bệnh ung thư biểu mô tại chỗ

Ung thư biểu mô tại chỗ, hay còn gọi là CIS, phát sinh từ các tế bào biểu mô, đây là một nhóm các tế bào tiền ung thư phát triển tại chỗ. Loại ung thư này không gây ra bất kỳ triệu chứng nào hoặc các khối u ở tinh hoàn. Hiện vẫn chưa có bằng chứng chứng minh CIS là nguyên nhân bệnh ung thư tinh hoàn, tuy nhiên các bác sỹ đưa ra khuyến cáo đối với nam giới mắc CIS nên điều trị triệt để, ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn.

5. Người từng mắc ung thư tinh hoàn

Bệnh nhân đã từng điều trị ung thư tinh hoàn có nguy cơ cao tái phát lại căn bệnh này.

6. Người trong độ tuổi 20-34

Khoảng một nửa số ca ung thư tinh hoàn xảy ra ở nam giới trong độ tuổi từ 20 – 34. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến nam giới ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh và người cao tuổi.

7. Người da trắng có nguy cơ mắc bệnh ung thư tinh hoàn cao

Nguy cơ ung thư tinh hoàn ở nam giới là người da trắng cao gấp 4-5 lần so với đàn ông da đen và hơn 3 lần so với những người đàn ông Mỹ gốc Á. Trên thế giới, nhóm người có nguy cơ cao nhất phát triển ung thư tinh hoàn là đàn ông sống ở Mỹ và Châu Âu, trong khi đó đàn ông sống ở châu Phi hay châu Á ít có nguy cơ mắc căn bệnh này.

Ngoài những yếu tố trên, những người từng bị chấn thương tinh hoàn; viêm tinh hoàn; những người phải làm việc trong điều kiện nhiệt độ quá nóng như thợ mỏ, lái xe đường dài, người vô sinh, người thiếu tinh hoàn cũng có nguy cơ cao mắc ung thư tinh hoàn.

II ĐIỀU TRỊ UNG THƯ TINH HOÀN

1. Phẫu thuật

Cắt bỏ tinh hoàn: Mổ đường bẹn, thắt cắt thừng tinh ở vị trí cao nhất có thể được. Một số trường hợp nên kiểm tra diện cắt bằng sinh thiết tức thì để đảm bảo lấy hết tổ chức ung thư. Khi u dính vào các tạng xung quanh phải lấy bỏ thành một khối.

Nạo vét hạch: Vét hạch cuống thận, hạch chủ lưng, hạch chậu.

2. Xạ trị

Xạ trị sử dụng chùm tia năng lượng cao (như tia gamma hoặc tia X) hoặc hạt (như hạt electron, proton, neutron) để tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc làm chậm tốc độ tăng trưởng của tế bào ung thư. Trong điều trị bệnh ung thư tinh hoàn, điều trị tia xạ được áp dụng chủ yếu để tiêu diệt tế bào ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết.

Nhìn chung, điều trị tia xạ được sử dụng chủ yếu cho bệnh nhân u tinh, vốn là loại nhạy cảm với bức xạ. Ung thư tinh hoàn không phải u tinh ít nhạy với tia xạ nên bệnh nhân mắc loại ung thư này thường không được chữa trị bằng tia xạ. Trong một số trường hợp, điều trị tia xạ được lựa chọn áp dụng sau khi phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn và điều trị nhắm vào các hạch trong ổ bụng. Chiếu xạ can thiệp vào quá trình sản xuất tình dịch, nhưng hầu hết bệnh nhân khôi phục được khả năng sinh con trong một vài tháng.

3. Hóa trị

Hóa trị là phương pháp được lựa chọn đầu tiên đối với các giai đoạn u tinh II-III của chữa trị ung thư tinh hoàn. Đây là liệu pháp điều trị toàn thân, thuốc đi qua đường máu và tác dụng lên cả tế bào bình thường và cả tế bào ung thư trong cơ thể. Sau hóa trị cần chụp cắt lớp ổ bụng và chậu hông cùng với xét nghiệm chất chỉ điểm u.

Ung thư tinh hoàn phát triển từ những tế bào của tinh hoàn, là bệnh lý xuất hiện ở nam giới trẻ, thường ở độ tuổi từ 15-30. Bệnh thường không có biểu hiện gì đặc biệt khi ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên nếu chú ý người bệnh có thể tự phát hiện những dấu hiệu bất thường. Nếu được phát hiện và điều trị sớm, hiệu quả điều trị sẽ tốt, vẫn đảm bảo khả năng sinh sản.

Nam giới nên có thói quen tự kiểm tra vùng tinh hoàn thường xuyên. Có thể thực hiện định kỳ 1 tháng/lần ngay sau khi tắm bằng nước ấm, vì khi này da vùng bìu đang mềm giúp dễ phát hiện bất thường ở tinh hoàn. Dùng 2 tay nhẹ nhàng đưa đi đưa lại các viên tinh hoàn kiểm tra xem có u bướu gì bất thường không. Nếu sờ nắn thấy đau, bề mặt không nhẵn thì nên đến các cơ sở chuyên khoa y tế để được khám và chữa trị kịp thời.

Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt là bệnh viện chuyên khoa ung bướu đầu tiên của cả nước, chuyên khám và điều trị các bệnh lý khối u và ung thư. Bệnh viện có đội ngũ y bác sỹ giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết với nghề, đã từng có nhiều năm công tác tại các bệnh viện uy tín như Bệnh viện K TW, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện E, Bệnh viện 108, Bệnh viện Bạch Mai….Bệnh viện hoạt động theo quy chuẩn bệnh viện thân thiện, dịch vụ từ tâm và là bệnh viện không phong bì với mong muốn hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh, đặc biệt là những người không may mắc phải căn bệnh ung thư ung thư quái ác.

(Theo globalpeacelife.com tổng hợp)

ung-thu-truc-trangThực phẩm chức năng: Anti – U100

Thành phần chính: Sâm Ngọc Linh, Curcumin, Cao khô Trinh nữ hoàng cung, Cao tam thất rừng, Cao khô Bạch hoa xà thiệt thảo, Cao khô bán chi liên, Tinh chất thông đỏ, Cao thất diệp nhất chi hoa.

Công dụng: Giúp bổ sung các chất có tác dụng giải độc, đào thải các gốc tự do, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ các liệu pháp điều trị u bướu, ung thư, Hỗ trợ giảm độc tính và tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị trong điều trị ung thư.

Sản phẩm được phân phối độc quyền tại Công ty Cổ phần Peacelife Việt Nam.

Địa chỉ: 262A Thụy Khuê, Tây Hồ, HN

Hotline: 0943.968.958/ 046.654.7733

Xem chi tiết thông tin sản phẩm tại: http://anti-u100.com/san-pham


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • Chia sẻ
Tin liên quan