A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ung thư - Biết sớm, trị lành

VTV.vn - Nếu được xử trí đúng cách ngay từ giai đoạn sớm, bệnh nhân ung thư có thể được điều trị khỏi hoàn toàn và có cuộc sống bình thường.

Trong những năm gần đây, một trong những vấn đề được người dân hết sức quan tâm là bệnh ung thư. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm trên toàn cầu có hơn 14 triệu người bị mắc và khoảng 8,2 người chết do bệnh ung thư, trong đó 70% là ở các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 150.000 người mắc ung thư mới. Việt Nam cũng là nước có tỷ lệ tử vong do ung thư thuộc nhóm cao thứ 2 trên thế giới.

 

Biểu đồ gia tăng số ca mắc ung thư ở Việt Nam (theo số liệu từ hội thảo phối hợp đa ngành trong phòng chống ung thư quốc gia ngày 8/12/2015 tại Hà Nội)

Nguồn: Vietnam.net

Bác sĩ Lê Thị Lệ Quyên (Khoa Nội I, bệnh viện Ung bướu Hà Nội) cho biết, có 3 nhóm nguyên nhân gây ung thư: nhóm do tác nhân vật lý (bức xạ ion hóa, chất phóng xạ, bức xạ tia cực tím trong ánh nắng mặt trời), nhóm tác nhân hóa học (hút thuốc lá, chế độ dinh dưỡng) và nhóm tác nhân sinh học (virus gây ung thư như virus viêm gan B, HPV).

Có một số dấu hiệu của ung thư giúp người bệnh có thể phát hiện bệnh sớm như: ho kéo dài (đối với ung thư phổi), rối loạn bất thường về đại tiện (đối với ung thư đại trực tràng), khản tiếng và nói khó khi không bị viêm họng (đối với ung thư hạ họng, thanh quản, phổi), xuất huyết, chảy dịch, có khối hạch bất thường…

Để phòng tránh ung thư, người dân cần tránh các nguyên nhân gây ung thư nêu trên, khám sức khỏe định kỳ, quan tâm theo dõi và phát hiện sớm nhất có thể các triệu chứng nghi ngờ gây ung thư, khám tại các cơ sở chuyên khoa phù hợp và được điều trị một cách bài bản.

Theo Vtv.vn


Nguồn:globalpeacelife.com.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • Chia sẻ
Tin liên quan