A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thủ tướng - Cùng chung tay đánh thức tiềm năng dược liệu Việt Nam

Nhận thấy được tiềm năng phát triể của dược liệu Việt Nam rất quan trọng, Thủ tướng đặt vấn đề: “Tại sao tiềm năng to lớn như vậy mà chúng ta không phát triển được. Chắc là có những khó khăn, trở ngại mà chúng ta cần phát hiện ra và cần có biện pháp quyết liệt hơn”.

Nhận thấy được tiềm năng phát triể của dược liệu Việt Nam rất quan trọng, Thủ tướng đặt vấn đề: “Tại sao tiềm năng to lớn như vậy mà chúng ta không phát triển được. Chắc là có những khó khăn, trở ngại mà chúng ta cần phát hiện ra và cần có biện pháp quyết liệt hơn”.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Khẳng định tiềm năng to lớn phát triển của dược liệu Việt Nam

Tại trụ sở Chính phủ, chiều ngày 29/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với các bộ, các ngành liên quan và Hiệp hội Dược liệu Việt Nam (Vimames) về vấn đề phát triển ngành dược liệu, trong đó đề cập tới vấn đề chuẩn bị tổ chức một hội nghị toàn quốc về lĩnh vực dược phẩm.

 

Tại cuộc họp, ông Tạ Ngọc Dũng - Chủ tịch Vimames đã thông báo Thủ tướng về nhu cầu sử dụng dược liệu nước ta hiện nay là rất lớn. Điều đáng nói ở đây, khi chúng ta trong thời kỳ bao cấp, dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng sản phẩm "Cao Sao Vàng" đã xuất khẩu đạt trên 2 triệu USD, một con số khá ấn tượng - một lượng ngoại tệ quý giá cho phát triển đất nước ta lúc bấy giờ. Trong khi, những năm gần đây, việc chúng ta nhập khẩu dược liệu rất lớn, ồ ạt, con số lên đến 70-80%. Cho thấy việc quản lý chất lượng còn rất bất cập, nhiều thiếu sót và thiếu hệ thống dữ liệu toàn quốc.

 

Đa số ý kiến tại cuộc họp nhất trí rằng, ngành dược liệu có tiềm năng rất lớn. Chúng ta sở hữu rất nhiều bài thuốc cổ truyền quý giá là tiền đề để dược liệu phát triển, tuy nhiên, cần có đầu ra cho sản phẩm. Song song với đó, là việc phát triển dược liệu theo chuỗi giá trị, kiểm soát chặt chẽ từ khâu trồng, chế biến đến khi cung ứng ra thị trường, biết ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất.

 

ứng dụng cộng nghệ hiện đại vào sản xuất dược liệu

 

Nhà nước cũng cần có đưa ra các chính sách hỗ trợ cụ thể như tổ chức các trung tâm sản xuất dược liệu ở các vùng miền trong nước khi mà theo ý kiến của thành viên Vimames, “ Để người nông dân yên tâm sản xuất, không phải băn khoăn, lo lắng biết bán dược liệu cho ai? Bán theo tiêu chuẩn nào và bán như thế nào?” và để có đầu ra tốt thì chất lượng phải được đặt lên hàng đầu, đây là chính là yếu tố quyết định thành bại của cạnh tranh trong lĩnh này. Ngoài ra, phát triển dược liệu không chưa đủ, cần phải biết gắn với phát triển y học cổ truyền và kết hợp đông y với tây y.

 

Nhận định tiềm năng phát triển to lớn của dược liệu Việt Nam trong tương lai, Thủ tướng đặt vấn đề: “Tại sao tiềm năng to lớn như vậy mà chúng ta không phát triển được. Chắc là có những khó khăn, trở ngại mà chúng ta cần phát hiện ra và cần có biện pháp quyết liệt hơn”


Do đó, tại hội nghị toàn quốc về phát triển dược liệu cũng như một số hội nghị chuyên đề gần đây đối với cây lúa, con tôm… Thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa:" Làm cái gì có lợi cho dân thì tổ chức làm cho tốt, làm sao tận dụng điều kiện so sánh mà Việt Nam có được để phát triển một số loại cây trồng vật nuôi, nâng cao đời sống nhân dân."

 

​Phát triển ngành dược liệu

 

Đây cũng là một trong các lý do Thủ tướng triệu tập cuộc họp hôm nay, để lắng nghe  và lấy các ý kiến với mục đích tổ chức một hội nghị chuyên đề quy mô toàn quốc về dược liệu đạt được thành công và hiệu quả cao nhất, đề ra được cách làm, biện pháp tốt nhất.

 

Đồng tình với các ý kiến tại cuộc làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh vào các chính sách, chủ trương cần tập trung làm rõ như quy hoạch sản xuất, làm sao tổ chức sản xuất phải gắn với chế biến bởi nếu làm thô thì khó bảo quản, hiệu quả và giá trị thấp.

 

Tổ chức đầu ra, tiêu thụ sản phẩm của dược liệu, cả trong nước lẫn xuất khẩu. Thủ tướng thống nhất với quan điểm rằng “Động lực phát triển dược liệu là từ nhu cầu của thị trường”, lấy kinh tế tư nhân, gồm doanh nghiệp tư nhân và hộ cá thể để làm động lực để phát triển. Cần tổ chức một số trung tâm sản xuất, chế biến dược liệu ở các vùng miền khác nhau để sản xuất quy mô lớn.

 

Thủ tướng đã đưa ra ví dụ về các chính sách như: Nếu đất trồng lúa cho năng suất thấp mà trồng dược liệu mang lại năng suất cao hơn thì cần xem xét đến việc trồng dược liệu hay cũng có thể có chính sách riêng biệt cho dược liệu nếu các bộ, ngành, địa phương kiến nghị như thuế làm sao, thị trường làm sao, xuất khẩu, …

 

Nhấn mạnh sản xuất ra được liệu tốt là một chuyện và để bảo đảm chất lượng dược liệu như thế nào cũng không kém phần quan trọng, Thủ tướng nêu rõ cần có biện pháp ngăn chặn có hiệu quả nạn buôn lậu hàng giả hàng nhái vào Việt Nam vì hàng lậu, hàng giả làm phá hoại thị trường trong nước.

 

​Ngăn chặn hàng giả, hàng lâu - Bảo vệ người tiêu dùng​

 

Phát triển dược liệu gắn liền với chuỗi giá trị, Thủ tướng nhận định rằng đây là vấn đề rất mới, rất lớn đối với nghành dược liệuViệt Nam, chỉ có chuỗi giá trị mới có thể giải quyết được một cách thuận lợi bài toán phát triển đối với bất cứ mặt hàng nào, gắn dược liệu với y học cổ truyền cũng như gắn y học hiện đại với y học cổ truyền có sự tương tác qua lại, hỗ trợ cho nhau. Việc kết hợp phải từ các trường học (về y tế), từ các ngành, các cấp, đặc biệt trong ngành y tế. Có biện pháp tăng cường chất lượng dược liệu như xây dựng bộ tiêu chuẩn dược liệu, bảo vệ nguồn gen.

 

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành để chuẩn bị tốt cho hội nghị về dược liệu sắp tới, dự kiến tổ chức theo hình thức trực tuyến.

 

Nhắc lại thông tin đáng buồn, tại trong nước bán 1 hộp cao Sao Vàng chỉ với giá khoảng 5.000 đồng, trong khi báo chí nước ngoài phản ánh việc nước ngoài có giá tới 6 USD. Một con số chênh lệch không hề nhỏ. Thủ tướng kỳ vọng rằng hội nghị sắp tới sẽ góp phần thúc đẩy thế mạnh của chúng ta trong vấn đề phát triển dược liệu.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xương Khớp: Hyluflex 

 

 

 

Hyluflex có thành phần chính: Hydrolyzed Collagen Type II, Hyaluronic acid, Glucosamine HCL, Chondroitin sulfate, MSM, Vitamin B1 (Thiamine Mononitrate), Pyridoxine HCL, Vitamin D3, Boswellia Serrata, Chinese Skullcap, Bromelain, Black Catechu, Turmeric Extract, Chiết xuất rễ gừng (Ginger Root Extract), Tiêu đen (Bioperine).

Công dụng: 

 

- Hỗ trợ phục hồi và tái tạo sụn, tăng tiết dịch nhờn cho khớp,
- Hỗ trợ sự hoạt động linh hoạt của các khớp xương, giảm thoái hóa khớp.
- Hỗ trợ giảm đau do khô khớp, viêm sưng khớp.
 
Đối tượng sử dụng: Dùng cho người trưởng thành (trên 18 tuổi), người vận động nặng nhọc, người bị loãng xương, thoái hóa xương khớp, chấn thương xương khớp, viêm khớp.
 
Sản phẩm được phân phối độc quyền tại Công ty Cổ phần Peacelife Việt Nam.
Địa chỉ: 262A Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Hotline: 0943.968.958/ 046.654.7733

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • Chia sẻ
Tin liên quan