A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người "giữ lửa" và đưa Nam y việt ra thế giới

SKĐS - Là hậu duệ đời thứ 16 của gia tộc họ Phùng kế nghiệp nhà thuốc lưu truyền 400 năm nay - Thọ Xuân Đường...

 

NGƯỜI "GIỮ LỬA" VÀ ĐƯA NAM Y VIỆT RA THẾ GIỚI

( Báo Sức khỏe và đời sống - Cơ quan ngôn luận của Bộ y tế - Số 173, ngày 30/10/2015)

 

Xem chi tiết tại http://suckhoedoisong.vn/thoi-su/nguoi-giu-lua-va-dua-nam-y-viet-ra-the-gioi-2015103011041928.htm

 

 

SKĐS - Là hậu duệ đời thứ 16 của gia tộc họ Phùng kế nghiệp nhà thuốc lưu truyền 400 năm nay - Thọ Xuân Đường...

Là hậu duệ đời thứ 16 của gia tộc họ Phùng kế nghiệp nhà thuốc lưu truyền 400 năm nay - Thọ Xuân Đường, lương y Phùng Tuấn Giang không chỉ kế thừa truyền thống chữa bệnh Nam y của ông cha để lại, bổ sung những kiến thức cần thiết của Tây y, bào chế ra những bài thuốc chữa nhiều loại bệnh hiệu quả cho cộng đồng mà còn đưa Nam y Việt đến với thế giới bằng nhiều cách làm khác nhau. 

 

Lương y Phùng Tuấn Giang (ngoài cùng bên trái) trong hoạt động mở rộng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm khám chữa bệnh y học cổ truyền tại Ấn Độ.

 

Đưa Nam y Việt đến quốc tế bằng “Bác sĩ không biên giới”

Thọ Xuân Đường vốn là nhà thuốc gia truyền lâu đời gắn liền với gia tộc họ Phùng, khởi thủy từ thời Hậu Lê, sau đó tồn tại, phát triển qua các triều đại phong kiến nước ta đến tận hôm nay. Thọ Xuân Đường đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục “Nhà thuốc gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam” với 400 năm hình thành và phát triển.

Hiện nay, Nhà thuốc Đông y Thọ Xuân Đường do lương y đa khoa Phùng Tuấn Giang (sinh năm 1974) - hậu duệ thứ 16 gia tộc họ Phùng kế nghiệp. Lương y Phùng Tuấn Giang vẫn đang phát huy truyền thống của Thọ Xuân Đường với việc khám chữa bệnh bằng Nam y gia tộc, đồng thời vận dụng kết hợp trong chẩn đoán và điều trị hiệu quả các loại bệnh từ bình thường đến nan y với sự phát huy các ưu thế của mỗi trường phái. Bên cạnh đó, lương y Phùng Tuấn Giang còn nỗ lực không ngừng để đưa Nam y Việt Nam ra thế giới bằng nhiều cách khác nhau.

Gần đây nhất, từ 28/9 đến 5/10/2015, lương y Phùng Tuấn Giang và cộng sự đã có chuyến công tác tại New Delhi (Ấn Độ) theo lời mời của TS. Biswaroop Roy Chowdhury - Tổng Giám đốc Tổ chức Kỷ lục châu Á. Trong lần đến Ấn Độ, lương y Phùng Tuấn Giang đã ra mắt cuốn sách “Bác sĩ không biên giới” do ông và TS. Biswaroop Roy Chowdhury hợp tác biên soạn. Cuốn sách là thành quả giữa hai nền y học cổ Việt Nam và Ấn Độ, giao thoa của hai nền y học và được đánh giá là cẩm nang thiết yếu trong phòng và chữa bệnh giới thiệu đến người dân trên thế giới.

 

Lương y Phùng Tuấn Giang (giữa) nhận “Bằng kỷ lục châu Á”.

 

Việt Nam và Ấn Độ nổi tiếng về sự thông thái trong nền y học cổ truyền. Dựa trên hai nền y học cổ truyền phương Đông nằm trong số các nền y học cổ đại lớn nhất của thế giới, cuốn sách “Borderless Doctor” (Bác sĩ không biên giới) của hai tác giả TS. Phùng Tuấn Giang và BS. Biswaroop Roy Chowdhury mở ra cái nhìn mới cho độc giả các nước trên thế giới về liệu pháp chữa bệnh từ các bệnh thường gặp cho đến các bệnh mạn tính, một liệu pháp tổng quan gồm lối sống lành mạnh, chữa bệnh thân thiện từ thiên nhiên dựa trên những bài thuốc và cách chữa trị dân gian của Ấn Độ và Việt Nam.

Trong cuốn sách này, TS. Phùng Tuấn Giang mang đến lịch sử 16 thế hệ thực hành y học cổ truyền ở Việt Nam và BS. Biswaroop Roy Chowdhury, một chuyên gia trị tiểu đường Ấn Độ nổi tiếng thế giới cùng nhau biên soạn kết tinh của hai nền y học. Cuốn sách nhằm giúp độc giả có thể phục hồi bệnh tật và tự làm bác sĩ cho riêng mình.

Dựa trên những kiến thức uyên thâm ngàn đời qua của y học cổ truyền Ấn Độ và Nam y truyền đời qua nhiều thế hệ, TS. Phùng Tuấn Giang và  BS. Biswaroop Chowdhury đã tổng kết đúc rút lại các căn bệnh thường gặp cho đến các bệnh mạn tính, hướng dẫn cách chẩn đoán và hỗ trợ điều trị như một cuốn cẩm nang y học thường thức để mọi người đều có thể làm theo được. Bạn đọc có thể nhìn vẻ ngoài của người thân, màu da, sờ trán xem có bị sốt hay không, xem vết xây xát, cặp nhiệt độ,... Một vài triệu chứng của viêm gan là chán ăn, buồn nôn, vàng mắt, vàng da, nước tiểu có màu cam hoặc nâu và cặn trắng, sốt nhẹ. Triệu chứng của viêm phổi có thể là thở nhanh, nông, nhiệt độ tăng nhanh chóng, ho với niêm dịch xanh, vàng hoặc ho ra máu,... Hai vị lương y còn hướng dẫn cách bắt mạch để xem nhịp tim, kiểm tra tai, mắt, mũi miệng, kiểm tra tay và chân để xem thể trạng của một người. Các kiến thức sơ lược này sẽ giúp mở rộng một phần tầm hiểu biết của chúng ta trong kho tàng rộng lớn của nam y và ayurveda.

Ngoài ra, bạn đọc còn được hướng dẫn cách sơ cứu cho người bị bất tỉnh, hóc dị vật đường thở, hô hấp nhân tạo,... Nhiều loại bệnh trong cuốn sách nhỏ được hướng dẫn hỗ trợ điều trị bằng cách uống thảo mộc. Chẳng hạn như, khi bị rụng tóc, bạn hãy lấy chanh để massage da đầu, nước nước ép cà rốt và bông cải xanh để bổ sung vitamin và acid folic. Nếu bị đau lưng, có thể đun nước lá tulsi với thảo quả đen để uống hoặc bôi gel lô hội lên lưng để giảm đau. Uống nước chanh hoặc nước anh đào để giảm chứng đau lưng. Đối với bệnh tim, nhai một tép tỏi hàng ngày khi đói bụng có thể hữu ích hoặc uống 1 thìa nước ép hành vào buổi sáng hoặc một thìa mật ong sau bữa ăn, uống nước ép nho, nước ép táo hoặc củ cải đường hàng ngày.

Các liệu pháp ăn uống phù hợp với nguyên khí cơ thể và cho từng thể trạng bệnh như ung thư, bệnh tim hay viêm gan góp phần hỗ trợ cho người bệnh dựa trên đúc rút từ Nam y và Ayurveda góp phần giúp chúng ta sống cân bằng hài hòa với vũ trụ, với thiên nhiên để đạt được trạng thái cân bằng và đỉnh cao của sức khỏe và tinh thần.

Và giữ lửa, phát triển Thọ Xuân Đường

Tính đến nay, lương y Phùng Tuấn Giang và đồng nghiệp ở nhà thuốc Thọ Xuân Đường đã khám, điều trị cho rất nhiều bệnh nhân ở 102 quốc gia trên thế giới với các bệnh: hen, loạn dưỡng Duchene, xơ cứng bì, động kinh. Với thành quả đó, cuối tháng 3/2015, lương y Phùng Tuấn Giang đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục “Người chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân ở các nước trên thế giới bằng Nam y Việt Nam”, nhận bằng Tiến sĩ danh dự của Trường Đại học Kỷ lục thế giới; “Đĩa vàng Khoa học Sáng tạo thế giới” do Viện Hàn lâm khoa học sáng tạo thế giới trao tặng không chỉ vì chữa được bệnh cho hàng chục ngàn người mà còn vì lương y Phùng Tuấn Giang còn là người góp phần tôn vinh giá trị Nam y Việt Nam ra quốc tế.

Trăn trở với nghiệp tổ, lương y Phùng Tuấn Giang nhiều năm qua đã lặn lội đến nhiều vùng núi, vùng dược liệu xa xôi của Tổ quốc như Lạng Sơn, Sa Pa, Sơn La, Lai Châu, Đà Lạt... để tìm cây thuốc về chữa bệnh. Cũng có thời điểm ông tới cả Tây Tạng và Campuchia tìm được nhiều cây thuốc quý về làm thuốc cứu người. Không thể để rơi vào thế bị động, lương y Phùng Tuấn Giang đã quy hoạch nguồn nguyên liệu sạch làm thuốc ở Thường Tín, Sơn Tây (Hà Nội) và Lào Cai với diện tích hàng vài chục ha. Tất cả các khâu chế biến, pha chế thuốc và việc tổ chức trồng cây thuốc đều được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, đúng quy định, được Bộ Y tế cho phép sản xuất và lưu hành một số sản phẩm truyền thống trên toàn quốc và đăng ký thương hiệu Việt Nam.

 

Lương y Phùng Tuấn Giang bắt mạch chẩn bệnh cho người nước ngoài.

 

Xã hội ngày càng phát triển, việc khám chữa bệnh cho con người cũng đòi hỏi những đổi thay để phù hợp với tình hình thực tế. Vậy là Thọ Xuân Đường do lương y Phùng Tuấn Giang đứng đầu đã kết hợp chẩn đoán của y học cổ truyền với các phương tiện chẩn đoán cận lâm sàng hiện đại bằng những máy móc như: Ddfao, siêu âm, xét nghiệm, đo kinh lạc vi tính, máy đo loãng xương... Bên cạnh đó, Thọ Xuân Đường nay còn sử dụng máy phun hơi thuốc, máy xung thuốc, máy từ trường, máy kéo giãn, đèn tần phổ... giúp phát hiện bệnh sớm, tăng cường vận động và nhanh chóng điều trị kịp thời cho bệnh nhân.

Thời gian qua, lương y Phùng Tuấn Giang còn phối hợp với phòng nghiên cứu của công ty Hoa Kỳ, Vương quốc Anh tạo ra bước đột phá mới về sản phẩm thực phẩm chức năng chăm sóc sức khỏe hỗ trợ bảo vệ xả độc gan (Xadoga 1) và giúp đào thải các gốc tự do, hỗ trợ điều trị ung thư (Anti-U100). Những sản phẩm này được làm dựa trên kỹ thuật bào chế theo công nghệ hiện đại, kết hợp các dược liệu quý trong Nam y như: Thất diệp nhất chi hoa, tinh chất nghệ, tinh chất thông đỏ, tam thất rừng, cao khô nấm lim xanh, ngũ vị tử, xáo tam phân... Trong đó, Anti-U100 được bào chế từ chiết xuất sâm Ngọc Linh - “sâm quý nhất của Việt Nam và là 1 trong 20 loài sâm tốt nhất thế giới” có 26 chất Saponin và 24 chất Saponin có cấu trúc mới chưa từng thấy có khả năng hạn chế gắn kết tiểu cầu máu, hạn chế quá trình chuyển giao ung thư, phòng chống các loại mầm mống gây ung thư.

 

 

Bìa cuốn sách “Bác sĩ không biên giới” của Lương y Phùng Tuấn Giang và TS.Biswaroop Roy Chowdhury ra mắt tại Ấn Độ.

 

Luôn muốn chữa trị bệnh cho người dân một cách tốt nhất nên lương y Phùng Tuấn Giang chưa bao giờ bằng lòng với những gì đã đạt được. Với ông, việc đem lại sức khỏe và kéo dài sự sống cho người bệnh là trên hết. Vì thế, tháng 7/2014, lương y Phùng Tuấn Giang đã đưa vào hoạt động Trung tâm Trị liệu chất lượng cao tại Thọ Xuân Đường. Đây là trung tâm có những bài trị liệu truyền thống bằng Nam y, hỗ trợ bằng nhiều loại tinh dầu từ thảo dược Việt. Trung tâm này trị liệu thông kinh lạc chống nhức mỏi, trị liệu xả độc tố, giảm stress. Châm cứu bấm huyệt, xoa bóp trị viêm đau thoái hóa, sưng phù nề, tràn dịch, khô cứng các khớp, đau thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, bệnh động kinh, bệnh hen, loạn dưỡng cơ Duchenne...

Với những nỗ lực không ngừng và thành quả đã đạt được, cá nhân lương y Phùng Tuấn Giang được Văn phòng Chính phủ và Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam trao tặng huy hiệu và danh hiệu “Lương Y Việt Nam làm theo lời Bác”, Bộ Y tế trao tặng danh hiệu “Trái tim vì sức khỏe người Việt” và nhiều danh hiệu khác.

 

Theo Sức khỏe và đời sống

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • Chia sẻ
Tin liên quan