A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điều trị thành công ung thư phổi

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 20.500 người mới mắc bệnh ung thư phổi và 17.500 người tử vong do căn bệnh này. Điều đáng lo ngại là tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư phổi ở nước ta đang tăng nhanh, đứng hàng thứ hai chỉ sau ung thư gan. Tuy nhiên, nếu được phát hiện kịp thời có thể điều trị thành công.

   Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 20.500 người mới mắc bệnh ung thư phổi và 17.500 người tử vong do căn bệnh này. Điều đáng lo ngại là tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư phổi ở nước ta đang tăng nhanh, đứng hàng thứ hai chỉ sau ung thư gan. Tuy nhiên, nếu được phát hiện kịp thời có thể điều trị thành công.

 

Khó phát hiện ung thư phổi

 

Phổi là một bộ phận của hệ hô hấp với vai trò trao đổi các khí - đưa ôxy từ không khí vào tĩnh mạch phổi, và thải Cacbon điôxít từ động mạch phổi ra ngoài.

Ung thư phổi là các khối u hình thành từ các mô tế bào của phổi. Các khối ung thư trong phổi chèn ép các ống khí và các dây thần kinh cản trở sự lưu thông của các luồng không khí.

 

 

Chụp Xquang để phát hiện bệnh ung thư sớm hơn

 

Ở giai đoạn đầu ung thư phổi thường không có dấu hiệu cụ thể. Nhưng khi bệnh phát triển thường có những triệu chứng sau: dấu hiệu ho khan và đau ngực kéo dài, khan giọng, ho ra máu, mệt mỏi, suy kiệt và sụt cân mà không hiểu vì sao. Chỉ khi thực hiện chụp Xquang phổi, chụp cắt lớp điện toán ngực có cảm quan thì mới có thể phát hiện chính xác khối u cũng như vị trí của khối u và các gợi ý ác tính hay lành tính.

 

Nếu các khối u xâm lấn vào các mô xung quanh sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận khác. Cụ thể như: nếu tế bào ung thư xâm lấn chèn ép thực quản sẽ khiến bệnh nhân ho khan, ho có đàm, nuốt nghẹn; nếu chèn ép dây thần kinh sẽ gây nên biểu hiện khan tiếng, và nếu chèn ép mạch máu sẽ bị phù mặt, cơ.

 

Bệnh gồm có các giai đoạn sau: Giai đoạn che lấp, giai đoạn 0, và các giai đoạn 1, 2, 3, 4. Ở giai đoạn che lấp không thấy khối u, chỉ tìm thấy tế bào ung thư vậy nên cơ hội điều trị thành công lên đến 90%, nhưng đến giai đoạn 4 cơ hội chỉ còn lại 5-10%.

 

Theo ThS - Bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảo Long - Khoa Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn: “Đa phần bệnh nhân chỉ đến khám bệnh khi có dấu hiệu bệnh biểu hiện ra bên ngoài, vậy nên khi phát hiện thì bệnh đã chuyển biến đến cuối giai đoạn 2, đầu giai đoạn 3, ở giai đoạn này tỷ lệ điều trị thành công là 60-70%”.

 

Điều trị ung thư phổi

 

Chữa lành bệnh, kiểm soát bệnh để kéo dài sự sống, quản lý triệu chứng, phòng biến chứng để cải thiện cuộc sống là mục tiêu của điều trị ung thư phổi.

Những năm gần đây, chất lượng cuộc sống được cải thiện nên người dân đã quan tâm hơn đến việc phòng bệnh cho mình. Có mặt tại buổi khám, tầm soát và tư vấn điều trị ung thư phổi miễn phí do Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức, bạn Nguyễn Lê Chánh (21 tuổi, ngụ q.4) nói: “Mình đi khám để xem nếu phát hiện ra bệnh thì có thể chữa trị kịp thời, còn nếu không thì sẽ giúp mình an tâm hơn”.

Đi cùng bạn Chánh là cụ Lương Thị Năm (78 tuổi), mặc dù cụ vẫn khám tổng quát đều đặn nhưng vì lo ngại trước tình hình con người có nguy cơ mắc ung thư phổi tăng nên cụ đến khám để an tâm hơn.

 

Hiện nay phẫu thuật là phương pháp đầu tay trong quá trình điều trị bệnh. Với mức giá từ 10 - 30 triệu đồng, tùy thuộc vào lựa chọn mổ mở truyền thống hay mổ nội soi. Mổ nội soi đảm bảo tính thẩm mỹ hơn vì miệng vết thương chỉ rộng khoảng 2 cm, trong khi mổ hở miệng vết thương dài từ 15 - 20 cm.

Phương pháp thứ hai được nhắc đến là hóa trị, giúp ngăn cản sự phát triển của tế bào ung thư hoặc có thể làm giảm triệu chứng. Hóa trị kéo dài trong 4 đợt, mỗi đợt có mức giá từ 13 - 15 triệu đồng. Sau khi hóa trị trung bình từ 2 - 3 tháng, bệnh nhân sẽ đến tái khám để kiểm tra theo dõi.

 

Xạ trị là quá trình sử dụng các loại tia không nhìn thấy hoặc các tia chứa các phân tử năng lượng cao để giết tế bào ung thư. Nó được hướng đến các vùng ung thư đã được đánh dấu trến da để tác động trực tiếp lên vị trí ung thư.

 

Một trong những nguyên nhân chính gây nên ung thu phổi là thuốc lá. Đây là nguyên nhân gây ra 80% số trường hợp ung thư phổi trên toàn thế giới. Người hít càng nhiều khói thuốc thì nguy cơ mắc bệnh càng lớn. Vì thế, biện pháp chủ yếu phòng ngừa bệnh ung thư phổi là tránh khói bụi bao gồm cả khói thuốc và ô nhiềm môi trường - Bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảo Long nói thêm.

 

Thực phẩm chức năng giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư : Anti-U100

Phân phối độc quyền bởi Công ty cổ phần Peacelife Việt Nam

Showroom : 262A Thụy Khuê, P. Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, HN

Tel : 046.654.7733 Hoặc 0943.968.958

Theo Sống Khỏe Online

Ảnh : internet


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
  • Chia sẻ
Tin liên quan